"Vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn tính chi 3,5 tỷ USD nuôi tham vọng lập hãng bay

Trong dự án trọng điểm trình Thủ tướng mới đây, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Boeing của Mỹ để mua 10 tàu bay B777 Freighter chở hàng, trị giá khoảng 3,5 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải (GTVT), Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ngân hàng nhà nước Việt Nam nghiên cứu các dự án trọng điểm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Trước đó, ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) - người được biết đến với cái tên "vua hàng hiệu" đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo về các dự án trọng điểm của doanh nghiệp này.


"Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn tính chi 3,5 tỷ USD mua 10 tàu bay chở hàng của Boeing (Ảnh: IPP).

Theo văn bản này, ông Nguyễn Hạnh cho biết Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Đáng chú ý, trong số 45 dự án trọng điểm của IPP có dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.

Ông Nguyễn Hạnh cho biết, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Mỹ.

Hồi tháng 6, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty CP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư.

Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) - tập đoàn bán lẻ của Việt Nam - chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty CP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Công ty CP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh tháng 3 năm nay, do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên - vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn - cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Trung tuần tháng 7, sau khi xem xét dự án này, đánh giá cục diện thị trường và tình hình khai thác của các hãng trong nước, các bộ, ngành đã thống nhất gửi báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa).

Bộ GTVT cho biết, đây là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

"Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022" - Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng, kiến nghị này trước đó đã được lãnh đạo Chính phủ "đồng ý về nguyên tắc".
Theo Dân trí
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: thuongmaidautu@gmail.com